Công nghệ tai nghe truyền âm thanh qua xương liệu có an toàn khi tập thể thao ngoài trời?

Công nghệ tai nghe truyền âm thanh qua xương được công nhận an toàn khi sử dụng. Tuy vậy, liệu công nghệ có còn an toàn khi hoạt động ngoài trời? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Tai nghe Shokz ứng dụng công nghệ truyền âm thanh qua xương cho cảm giác thoải mái khi sử dụng

Tai nghe Shokz ứng dụng công nghệ truyền âm thanh qua xương cho cảm giác thoải mái khi sử dụng

Công nghệ truyền âm thanh qua xương hoạt động thế nào?

Công nghệ tai nghe truyền âm thanh qua xương giảm tác động đến màng nhĩ

Công nghệ tai nghe truyền âm thanh qua xương giảm tác động đến màng nhĩ

Về cơ bản, công nghệ truyền âm thanh qua xương dẫn những âm thanh dưới dạng các rung động truyền qua xương gò má và đi vào ốc tai mà không cần phải đi qua màng nhĩ.

Nếu bạn thấy lạ và khó hình dung, hãy nhớ lại lúc bạn nhai thức ăn. Dù đồ ăn không cứng hay giòn răng rắc thì chúng vẫn tạo ra những âm thanh mà chúng ta cảm nhận được.

Vậy tai nghe truyền âm thanh qua xương có an toàn khi luyện tập thể thao ngoài trời không?

Công nghệ truyền âm thanh qua xương đã được ứng dụng để hỗ trợ người bị khiếm thính từ thế kỉ XV và trở nên phổ biến từ thế kỉ XVIII. Đến tháng 10/2011, công ty Shokz đã tiên phong áp dụng thành công cộng nghệ này lên các tai nghe điện tử dành riêng cho các hoạt động thể thao ngoài trời. Tính đến hiện tại, Shokz đã có hơn 1000 bằng sáng chế liên quan, giúp đưa tai nghe truyền âm thanh qua xương ngày càng gần gũi trong đời sống.

Với lịch sử thử nghiệm dài như vậy, đã có một số kết luận cơ bản về vấn đề sức khỏe của công nghệ này: Về cơ bản, việc truyền âm qua xương đảm bảo được yếu tố an toàn cho sức khỏe tai vì nó hạn chế những tác động xấu đến màng nhĩ. Đây cũng chính là lý do công nghệ này được ứng dụng trong lĩnh vực Y tế và Quân sự ở các nước tiên tiến. Mặc dù vậy, công nghệ nào cũng có một giới hạn nhất định của nó.

Tai nghe công nghệ truyền âm thanh qua xương đảm bảo an toàn cho đôi tai

Tai nghe công nghệ truyền âm thanh qua xương đảm bảo an toàn cho đôi tai

Loại tai nghe này có thể bảo vệ màng nhĩ nhưng không thể bảo vệ hoàn toàn ốc tai của bạn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng: Nghe nhạc thường xuyên bằng thiết bị cá nhân ở cường độ âm lớn có nguy cơ khiến bạn suy giảm thính lực.

Vì vậy, bất kể bạn dùng tai nghe truyền thống hay tai nghe truyền âm qua xương, hãy luôn chú ý giữ mức âm lượng ở mức an toàn dưới 60% âm lượng tối đa (thường có cảnh báo trên điện thoại khi mở quá cao).

Khi nào nên dùng tai nghe công nghệ truyền âm thanh qua xương

1. Khi luyện tập cùng đồng đội

Đặc điểm nổi bật của tai nghe truyền âm thanh qua xương nằm ở thiết kế kiểu dáng mở (Open-ear), không cần che kín ống tai. Thiết kế này cho phép bạn có thể vừa nghe nhạc, vừa trò chuyện với người xung quanh mà không phải cởi bỏ tai nghe. Chính nhờ vậy, bạn sẽ có nhiều niềm vui và luyện tập cùng nhóm thuận lợi hơn.

Vừa nghe nhạc vừa tương tác với bạn đồng hành giúp bạn tăng hiệu quả tập

Vừa nghe nhạc vừa tương tác với bạn đồng hành giúp bạn tăng hiệu quả tập

Thương hiệu Shokz góp phần nâng cao trải nghiệm này bằng việc giảm trọng lượng và thiết kế công thái học giúp tai nghe bám khít, vừa đủ để bám chắc, vừa thoải mái để bạn đeo êm tai cả ngày dài.

Không chỉ mang lại lợi ích cho chạy bộ nhóm, bạn có thể dùng nó trong nhiều hoạt động cần lắng nghe như trao đổi thông tin với huấn luyện viên, hội họp hoặc sử dụng khi bạn đi cùng hướng dẫn viên du lịch, v.v. Tùy vào cách sử dụng, tai nghe truyền âm thanh qua xương chắc chắn sẽ thay đổi nhiều định kiến của bạn về việc sử dụng các thiết bị nghe nhạc đeo tai không dây.

2. Khi chơi các môn thể thao ngoài trời

Thường xuyên luyện tập ngoài trời, bạn hẳn đã trải qua không ít thời gian phải tăng âm lượng tai nghe lên tối đa để át đi tiếng ồn, tiếng rít gió khi chạy, đạp xe ở tốc độ cao. Việc này có thể khiến bạn thỏa mãn nhất thời nhưng sẽ khiến bạn khó nghe được tiếng xe cộ đi đường, từ đó dễ gây tai nạn do thiếu cảnh giác.

Chạy bộ cùng tai nghe mở công nghệ dẫn âm thanh qua xương

Chạy bộ cùng tai nghe mở công nghệ dẫn âm thanh qua xương

Tương tự như với bạn bè, thiết kế mở (Open-Ear) trên các tai nghe truyền âm thanh qua xương Shokz giúp bạn giao tiếp hiệu quả với môi trường, cảnh quanh và các phương tiện đi đường xung quanh. Từ đó, tai nghe giúp bạn giảm thiểu các tai nạn không đáng có.

>> Xem thêm: 5 lưu ý khi đeo tai nghe chạy bộ

Hơn thế nữa, công nghệ truyền âm thanh qua xương sinh ra là để giúp bạn nghe được rõ ràng ở hầu hết các môi trường khác nhau với âm lượng chỉ khoảng 60% mức tối đa. Nhờ vậy, bạn không cần phải chịu rủi ro âm lượng lớn gây hại tai nữa.

Thiết kế gọn nhẹ giúp tai nghe Shokz OpenMove có thể đeo cùng mũ bảo hiểm

Thiết kế gọn nhẹ giúp tai nghe Shokz OpenMove có thể đeo cùng mũ bảo hiểm

Làm chủ được công nghệ truyền âm thanh qua xương, Shokz bắt đầu mở rộng nhiều tính năng hữu ích khi sử dụng ngoài trời. Lấy tai nghe Shokz OpenMove làm ví dụ. Tai nghe có thời lượng pin lên đến 6 giờ nghe nhạc liên tục sau 2 giờ sạc. Nhờ vậy, bạn có thể để cáp sạc ở nhà mà vẫn yên tâm tập luyện. 

Hơn thế nữa, tai nghe OpenMove còn được trang bị tính năng chống thấm nước đạt chuẩn IPx5. Đây là mức có thể giúp tai nghe hoạt động hiệu quả cả khi bạn đổ nhiều mồ hôi hoặc dưới những cơn mưa nhỏ, vốn rất thường xảy ra với việc vận động ngoài trời.

3. Khi muốn tận hưởng Podcast, Audio Book

Âm thanh, đặc biệt là tiếng nói, khi được truyền trong cấu trúc xương sọ sẽ được lọc và tôn giọng một cách tự nhiên. Chính nhờ vậy, tai nghe truyền âm thanh qua xương sớm trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc lắng và nghe Podcast (các kênh talkshow) hoặc Audiobook (sách nói).

Bên cạnh đó, với công nghệ âm thanh PremiumPitch™️, Shokz cũng đã giảm thiểu các rung động không cần thiết, giúp bạn tập trung hơn vào quá trình nghe và học tập thụ động của mình.

Tai nghe Shokz OpenMove đặc biệt phù hợp với việc nghe sách nói

Tai nghe Shokz OpenMove đặc biệt phù hợp với việc nghe sách nói

Nếu chỉ lọc âm là chưa đủ, tai nghe OpenMove còn hỗ trợ thêm cho bạn 2 chế độ cân bằng âm thanh (EQ) tùy chỉnh được gồm: chế độ bình thường và chế độ tăng cường giọng nói. Những EQ này mang đến cho bạn khả năng tùy biến và nâng cao trải nghiệm lắng nghe trầm, bổng, sắc, hay êm ái theo sở thích bản thân.

Tạm kết

Có thể thấy, công nghệ tai nghe truyền âm thanh qua xương đã mở ra nhiều hướng tiếp cận hữu hiệu trong lĩnh vực tai nghe bluetooth không dây. Hy vọng sau bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về công nghệ và sự ứng dụng tuyệt vời trên tai nghe Shokz.