Chạy bộ với âm nhạc và những lợi ích khoa học bất ngờ

Luyện tập thể thao cùng âm nhạc đã trở thành thói quen của nhiều người. Cùng tìm hiểu những lợi ích của âm nhạc cho việc chạy bộ khi được truyền tải qua chiếc tai nghe truyền âm thanh qua xương xem có tốt không bạn nhé!

Âm nhạc đã gắn bó trong mọi hoạt động ngoài trời, bất kể ngày hay đêm

Âm nhạc đã gắn bó trong mọi hoạt động ngoài trời, bất kể ngày hay đêm

Vì sao bạn nên nghe nhạc khi chạy bộ?

1. Hồi phục não bộ

Chạy bộ vốn đã có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm sinh ra các tế bào thần kinh mới trong não. Âm nhạc kích thích quá trình này mạnh mẽ hơn, giúp bạn tỉnh táo và tăng cường trí nhớ thông qua luyện tập (theo trang tin của hãng dược Johns Hopkins).

2. Vơi bớt cô đơn

Âm nhạc thường được ví như những người bạn đồng hành, cũng bởi nó chia sẻ những cảm xúc vui buồn và hạnh phúc với người nghe. Nếu bạn chỉ tập chạy bộ mình, hãy mang theo “âm nhạc”, bạn sẽ thấy sự cô đơn sẽ biến mất và bước vào một thế giới cảm xúc đầy những sắc màu.

Tai nghe truyền âm qua xương giúp bạn kết nối với thế giới xung quanh nhờ để thiết kế mở Open-ear

Tai nghe truyền âm qua xương giúp bạn kết nối với thế giới xung quanh nhờ để thiết kế mở Open-ear

3. Đẩy mạnh tinh thần tập luyện

Luyện tập là phải thể hiện được khí thế và nhiệt huyết. Nhưng bạn cần nuôi dưỡng tinh thần từ bên trong trước khi thể hiện ra bên ngoài. Âm nhạc là nguồn ươm mầm cảm xúc hiệu quả, giúp bạn luôn thoải mái để sẵn sàng ra bước ra thế giới bên ngoài.

4. Nâng cao sức bền và tốc độ

Năm 2010, Bác sĩ Coastas Karageoghis đã công bố một quyển sách về tâm lý học trong luyện tập thể thao. Ông chỉ ra rằng, với sự hỗ trợ của âm nhạc, các vận động viên có thể nâng cao độ bền lên đến 15%. Những nhà nghiên cứu khác còn cho thấy âm nhạc có thể giúp bạn tăng tốc thêm 12% nữa. Nhờ vậy, bạn có thể tăng cường độ luyện tập và nâng cao đáng kể thành tích về lâu dài.

>> Tham khảo thêm: Những lợi ích tuyệt vời khi chạy bộ

Sử dụng tai nghe truyền âm thanh qua xương để nghe nhạc khi chạy bộ

Tai nghe ứng dụng công nghệ truyền âm thanh qua xương

Tai nghe ứng dụng công nghệ truyền âm thanh qua xương

Tai nghe truyền âm thanh qua xương là loại tai nghe sử dụng các máy rung tác động đến xương thái dương thay vì từ màng loa điện đến màng nhĩ như tai nghe truyền thống.

Câu hỏi đặt ra là: Với thiết kế như vậy, tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không khi dùng cho chạy bộ?

Lợi ích lớn nhất của tai nghe truyền âm thanh qua xương là tai nghe giúp ống tai và màng nhĩ được ở trạng thái tự nhiên và thoải mái hơn. Từ đó, bạn có thể mang tai nghe trong thời gian dài hơn và tận hưởng âm nhạc cùng việc luyện tập suốt cả ngày dài.

Cùng với đó, các tai nghe truyền âm thanh qua xương cũng tận dụng được lợi thế từ thiết kế tai nghe mở – không cách âm môi trường, giúp bạn duy trì cảnh giác cần thiết để đảm bảo an toàn trên đường giao thông có xe chạy.

Những điều cần chú ý khi nghe nhạc trong lúc chạy

1. Âm lượng lớn gây hại thính giác

Âm thanh có cường độ lớn sẽ phá hủy các thụ thể thính giác ở tai trong. Những thụ thể này có khả năng tái tạo chậm và khó lấp đầy các khoảng trống tổn thương do nghe âm to thường xuyên, dễ dẫn đến suy giảm thính giác vĩnh viễn.

Chính vì vậy, bạn cần giữ mức âm lượng phù hợp theo hướng dẫn trên thiết bị của điện thoại hoặc 50 – 60% mức âm lượng tối đa để đảm bảo an toàn cho tai.

2. Đeo tai nghe liên tục khiến tai bị mỏi

Việc mang tai nghe liên tục sẽ khiến các mạch máu quanh tai hoạt động kém hiệu quả hơn dẫn đến hiện tượng mỏi vành tai hoặc ống tai, tạo cảm giác khó chịu trên đường chạy.

Để khắc phục điểm này, ngoài chọn đúng loại tai nghe phù hợp, bạn cũng nên tháo tai nghe sau vài vòng chạy hoặc mỗi 30 phút – 1 giờ.

3. Cảnh giác những nguy hiểm trên đường chạy

Trên đường chạy, bạn cần quan sát và lắng nghe bạn tập, chú ý các tín hiệu giao thông cũng như những cảnh báo nguy hiểm khác. Việc vừa nghe nhạc vừa chạy bộ cũng vì vậy mà không được khuyến khích trong thời gian dài.

Đeo tai nghe dạng mở để chạy bộ an toàn hơn trong thành phố đông đúc

Hiện nay, bạn có thể sử dụng tai nghe truyền âm thanh qua xương để giải quyết vấn đề này. Tai nghe sở hữu một bộ rung đặc biệt để truyền dao động âm qua xương thái dương đến hệ thần kinh mà không cần đi qua màng nhĩ. Nhờ vậy, tai có thể thoải mái hơn và lắng nghe được các tín hiệu xung quanh đồng thời với việc nghe nhạc.

Hơn thế nữa, các sản phẩm tai nghe truyền âm thanh qua xương của hãng tai nghe Shokz đã được chứng nhận sử dụng tại các giải chạy hàng đầu châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ, chứng minh hiệu quả của loại tai nghe này trên đường chạy thực tế.

Giải pháp tai nghe truyền âm thanh qua xương Shokz OpenRun Pro

Thử ngay Shokz OpenRun Pro để trả lời câu hỏi “Tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không?”

Hướng tới những vận động viên chuyên nghiệp và người đam mê thể thao ngoài trời, Shokz đã chính thức cho ra mắt tai nghe OpenRun Pro tại Việt Nam.

Tai nghe có trọng lượng nhẹ chỉ 29g với thiết kế vòng cố định bám chắc trong suốt quá trình vận động. Cùng với đó là công nghệ truyền âm thanh qua xương tạo độ mở cho tai để nâng cao tính cảm giác của người dùng trước các diễn biến xung quanh, giúp thính giác thoải mái và giúp bạn an toàn hơn trong suốt hành trình.

Tai nghe Shokz OpenRun nhẹ nhàng cố định chắc trên đôi tai

Tai nghe Shokz OpenRun nhẹ nhàng cố định chắc trên đôi tai

Tai nghe Shokz OpenRun Pro có thiết kế khung Titanium bền nhẹ. Bên cạnh đó, nhờ vào tiêu chuẩn kháng mồ hôi IP55, tai nghe có thể hoạt động tốt kể cả khi bạn đổ nhiều mồ hôi. Sau mỗi buổi chạy, bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn mịn ẩm để lau sạch bề mặt bên ngoài của tai nghe là có thể sẵn sàng cho buổi chạy kế tiếp.

Bộ khung Titanium vững chắc bền bỉ của Shokz OpenRun

Bộ khung Titanium vững chắc bền bỉ của Shokz OpenRun

Hơn thế nữa, tai nghe Shokz OpenRun Pro còn được cập nhật Bluetooth 5.1, thời lượng pin 10 giờ, công nghệ sạc nhanh, và nhiều tính năng tối ưu cho chạy bộ khác.

Tạm kết

Âm nhạc mang lại những giá trị tốt đẹp cho thể thao. Tai nghe truyền âm thanh qua xương giúp nâng cao hiệu quả của việc nghe nhạc khi chạy bộ, cùng với những lợi ích riêng có. Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không. Chúc bạn luôn vui vẻ và đạt được thành tích tốt!