4 lợi ích tuyệt vời khi chạy bộ 5km mỗi ngày

Chạy bộ giúp bạn cải thiện sức khỏe từ thể chất đến tinh thần. Chỉ cần một chút nỗ lực mỗi ngày, bạn có thể thấy được hiệu quả rõ rệt chỉ sau một vài tháng luyện tập. Vậy cơ thể sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn hoàn thành được mục tiêu chạy 5km mỗi ngày, đặc biệt là kết hợp với âm nhạc? Cùng tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này và khám phá loại tai nghe chạy bộ phù hợp nhất nhé!

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chạy bộ là một trong những phương pháp tốt nhất để cải thiện hệ tim mạch. Theo Hiệp hội tim mạch của Mỹ: “Hầu hết những người tập chạy 5km mỗi ngày đều có một trái tim khỏe mạnh trong hàng chục năm.” Nhiều nghiên cứu khác cũng cho rằng việc chạy bộ có thể giảm nguy cơ đột quỵ và tăng cường sức khỏe hệ tim mạch của chúng ta.

Chạy 5 km mỗi ngày mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích

Chạy 5 km mỗi ngày mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích

2. Tăng sức cơ bắp

Bên cạnh quá trình cải thiện sức khỏe tim mạch, việc chạy bộ còn giúp bạn tăng sức khỏe cơ đùi, cơ hông. Sau một thời gian chạy đều đặn và thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy được cơ bắp thêm sắc chắc và thon gọn. Sức chịu đựng của các mô cơ cũng trở nên tốt hơn.

Chạy bộ giúp bạn tăng sức cơ bắp

Chạy bộ giúp bạn tăng sức cơ bắp

3. Giảm cân nhanh chóng và bền bỉ

Mỗi ngày chạy bộ khoảng 5km sẽ giúp bạn đốt các mỡ thừa, chuyển hóa thành năng lượng. Nếu tập luyện đều đặn và bền bỉ, bạn có thể giảm cân nhanh chóng, khiến thân hình cân đối hơn. Bên cạnh đó, nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, đừng nên quá gắng sức. Chạy quá sức nhiều có thể khiến nhóm thừa cân dễ bị kiệt sức và chấn thương.

Do vậy, hãy duy trì nhịp độ tập luyện một cách hiệu quả thông qua đó thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe bằng các chỉ số như nhịp tim, vùng an toàn cơ thể, khả năng tiết hóc môn hạnh phúc Endorphin, lượng mồ hôi, nhóm cơ ít sử dụng,… từ đó lựa chọn bài chạy cho phù hợp.

Chạy giúp bạn giảm cân nhanh chóng và bền bỉ

4. Giải tỏa stress, hồi phục tinh thần

Mỗi ngày, bạn chỉ cần chạy 5km có thể tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần, giảm thiểu stress hiệu quả. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, việc hoạt động thể chất thường xuyên có thể chống lại các triệu chứng trầm cảm, bảo vệ tinh thần của bạn. Ngoài ra, chạy bộ còn cải thiện giấc ngủ của bạn được sâu và tròn giấc hơn. Nhờ đó mà cơ thể phục hồi nhanh chóng sau hàng giờ chạy đốt mỡ hăng hái.

Tinh thần sẽ vui vẻ, thoải mái hơn nếu hoạt động thể thao liên tục

Tinh thần sẽ vui vẻ, thoải mái hơn nếu hoạt động thể thao liên tục

Những lưu ý khi chạy bộ 5km mỗi ngày

Mặc dù việc chạy bộ 5km mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe từ tinh thần cho đến thể chất, tuy nhiên, các runner không nên bắt tay vào tập luyện ngay lập tức. Bạn cần lưu ý một số nguyên tắc trước khi chạy như:

  • Chọn size giày vừa chân
  • Chọn kiểu giày phù hợp với môn chạy mộn
  • Mặc trang phục thoải mái, không rườm rà, vướng víu. Mang thêm áo khoác khi luyện tập.
  • Lên lịch chạy cụ thể và bài bản
  • Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý
  • Luôn mang theo nước khi chạy
  • Đảm bảo tư thế chạy bộ đúng kỹ thuật

Bên cạnh đó, bạn có thể sẽ có vài ngày cảm thấy lười biếng, muốn bỏ cuộc. Vào những lúc như vậy, các runner cần tạo thêm động lực để tiếp thêm năng lượng, kiên trì với mục tiêu mình đề ra.

>> Tham khảo thêm: Sổ tay chạy bộ đúng cách dành cho các runner

Cách tạo động lực để chạy bộ thường xuyên

Có rất nhiều cách để tạo động lực luyện tập chạy bộ. Dưới đây là một số cách phổ biến mà nhiều runner thường hay áp dụng. Nếu bạn cũng đang gặp phải trường hợp chán nản, mất động lực, hãy lưu lại những mẹo dưới đây nhé:

1. Cùng luyện tập với một người bạn đồng hành

Một người bạn đồng hành có thể giúp bạn có trách nhiệm hơn trong việc luyện tập. Bên cạnh đó, vào những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, người bạn này có thể thúc đẩy bạn chăm chỉ luyện tập hơn. Việc có một người bạn để thảo luận, nói chuyện và tâm sự trong lúc luyện tập cũng giúp bạn cảm thấy các buổi tập không còn nhàm chán nữa. Vì vậy, hãy rủ ngay người bạn đồng hành của mình, mang giày vào và bắt đầu chạy bộ ngay thôi nào.

Cùng tập chạy với người bạn đồng hành

Cùng tập chạy với người bạn đồng hành

2. Khen thưởng cho bản thân bằng một món quà

Tất cả chúng ta đều cảm thấy vui vẻ và hứng thú khi bản thân đã hoàn thành tốt mục tiêu. Nhưng sẽ vui hơn nếu sau mục tiêu đó, bạn có thể nhận được món quà mà mình yêu thích.

Chỉ với những phần thưởng đơn giản như: Một ly sinh tố, một cốc trà sữa, một cuốn sổ tay hay thậm chí là ngồi xem chương trình yêu thích, ăn món ngon yêu thích,… bạn đã có thể tiếp thêm động lực để hoàn thành mục tiêu rồi.

Tự thưởng cho bản thân một ly sinh tố nếu hoàn thành mục tiêu

Tự thưởng cho bản thân một ly sinh tố nếu hoàn thành mục tiêu

3. Khởi động hành trình chạy bộ bằng âm nhạc

Nhiều nghiên cứu cho thấy, âm nhạc có khả năng thúc đẩy các hoạt động thể thao. Chúng có thể giúp ta điều chỉnh nhịp thở, tạo động lực, tiếp thêm sức mạnh để hoàn thành mục tiêu của mình. Việc nghe nhạc khi chạy bộ cũng sẽ giúp đường chạy được thú vị và vui vẻ hơn, giúp bạn quên đi mệt mỏi.

Nghe nhạc chạy bộ khiến hành trình luyện tập thêm thú vị

Nghe nhạc chạy bộ khiến hành trình luyện tập thêm thú vị

Nhiều người nghĩ rằng việc nghe nhạc khi chạy bộ gần như bất khả thi. Nguyên nhân vì họ lo lắng về yếu tố an toàn vì không thể nghe được âm thanh xe cộ, đường xá khi đeo tai nghe. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết nhờ các dòng tai nghe chạy bộ thông dụng. Nổi bật nhất chính là dòng sản phẩm Tai Nghe Truyền Âm Thanh Qua Xương OpenRun Pro đến từ Shokz.

Sử dụng các dòng tai nghe thiết kế Open-ear để chạy bộ an toàn

Sử dụng các dòng tai nghe thiết kế Open-ear để chạy bộ an toàn

Nhờ công nghệ truyền âm thanh qua xương đi đầu, Shokz đã mang đến dòng sản phẩm OpenRun Pro với thiết kế tai nghe mở truyền âm thanh qua xương để các runner vừa nghe nhạc vừa nghe được các âm thanh bên ngoài môi trường. Bạn chỉ cần đặt hai đầu tai nghe lên phần xương gò má là đã cảm nhận được các thanh âm một cách sắc nét, sống động. Các dải âm thanh theo đó sẽ truyền trực tiếp từ xương hàm cho đến phần tai trong mà không cần thông qua màng nhĩ hay tai giữa giúp các runner nhận thức được âm thanh bên ngoài môi trường.

>> Tham khảo thêm: Cách đeo tai nghe đúng nhất cho các runner

Bên cạnh đó, dòng sản phẩm OpenRun Pro không chỉ sở hữu các đặc tính nổi bật của sản phẩm từ Shokz như thoải mái cho người dùng, dễ vệ sinh, sản phẩm còn được tích hợp công nghệ tăng cường âm bass để người dùng cảm nhận các thanh âm trầm rõ nét hơn.

Tai nghe OpenRun Pro: Tai nghe chạy bộ chuyên nghiệp dành cho các runner

Tai nghe OpenRun Pro: Tai nghe chạy bộ chuyên nghiệp dành cho các runner

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tai nghe chạy bộ hay đơn giản là muốn hành trình chạy của mình được vui vẻ, thú vị hơn, bạn có thể tham khảo chiếc tai nghe OpenRun Pro đến từ Shokz. Từ đó, có thêm động lực để luyện tập thể thao mỗi ngày.

Trên là một số chia sẻ giúp bạn hoàn thành mục tiêu chạy bộ 5km mỗi ngày. Hãy kiên trì tập luyện để có thể hái được trái ngọt khi sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, cùng hình thể rắn chắc.

>> Tham khảo thêm: Một số cách tạo động lực tập luyện thể thao hằng ngày